พระเหรียญหล่อ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์สี่เหลี่ยมตัดชิด เนื้อชินตะกั่ว

พระเหรียญหล่อ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์สี่เหลี่ยมตัดชิด เนื้อชินตะกั่ว 

พระเหรียญหล่อ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท พิมพ์สี่เหลี่ยมตัดชิด ลักษณะพิมพ์ทรงสี่เหลี่ยมหล่อโบราณแบบหยอดพิมพ์ ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธประทับนั่งขัดสมาธิราบบนฐานบัวสองชั้น ที่เศียรพระพุทธมีวงรัศมี ขอบข้างมีกรอบซุ้มเรือนแก้ว ด้านหลังเหรียญเป็นแอ่งตกท้องช้างมีรอยยุบรอยย่นเกิดจากการหยอดพิมพ์ ขอบพระบนและล่างหนากว่าตรงกลาง และมีรอยจารย์อักขระยันต์พุทธม้วนโลก เป็นลายมือของหลวงปู่ศุข 

พระหลวงปู่ศุขนั้นให้พุทธคุณ ทั้งด้านเมตตามหานิยม และด้านแคล้วคลาด คงกระพัน

 

     “พระครูวิมลคุณากร” หรือที่รู้จักกันในนาม “หลวงปู่ศุข” วัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ท่านเป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 9 คน เมื่ออายุครบ 22 ปี ท่านได้ลาไปอุปสมบท ณ วัดโพธิ์บางเขน หรือปัจจุบันชื่อว่า วัดโพธิ์ทองล่าง ซึ่งอยู่ปากคลองบางเขนตอนล่าง ส่วนวัดโพธิ์ทองบน อยู่ตอนเหนือของปากคลองบางเขน ตอนบนบริเวณ จ.ปทุมธานี พระอุปัชฌาย์ท่านชื่อ หลวงพ่อเชย จันทสิริ อดีตท่านเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองล่าง ซึ่งเป็นพระสงฆ์ฝ่ายรามัญ ที่ถือเคร่งในวัตรปฏิบัติและพระธรรมวินัยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลวงพ่อเชยท่านยังเป็นอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนาธุระ มีความรู้และความชำนาญรู้แจ้งแทงตลอด อีกทั้งทางด้านวิทยาคม ก็แก่กล้าเป็นยิ่งนัก

     หลวงปู่ศุข ท่านได้รับถ่ายทอดวิชาความรู้จากพระอุปัฌาย์ของท่านมาพร้อมกับพระอาจารย์เปิง วัดชินวนาราม และหลวงปู่เฒ่า วัดหงษ์ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นศิษย์ในสายหลวงพ่อเชย วัดโพธิ์ทองล่าง เหมือนกันหลวงปู่ศุข ท่านมีเมตตามากจึงมีศิษย์เป็นอันมากที่มาเรียนวิชาเหล่านี้ ท่านได้รับสมณศักดิ์ เป็นพระครูวิมลคุณากร และเป็นเจ้าคณะแขวง (ปัจจุบันเรียกว่าเจ้าคณะอำเภอ) เป็นรูปแรกของอำเภอวัดสิงห์ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าเมื่อใด 

     หลวงปู่ศุข ท่านมรณภาพเมื่อ ราวเดือนธันวาคม พ.ศ. 2466 ปีกุน รวมสิริอายุ 76 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,876