เหรียญหลวงพ่อเพชร วัดนนทรีย์ รุ่นแรก ปี 2489 เนื้อทองแดง

เหรียญหลวงพ่อเพชร วัดนนทรีย์ รุ่นแรกปี 2489 เนื้อทองแดง

            เหรียญหลวงพ่อเพชร วัดนนทรีย์ จ.พระนครศรีอยุธยา รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2489 ลักษณะเป็นเหรียญปั้มข้างกระบอกทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อเพชรหน้าตรงครึ่งองค์ ด้านล่างจารึกอักษรไทยว่า “พระครูธรรมการ เพ็ชน์ วัดนนทรีย์” ด้านหลังเหรียญเป็นอักขระยันต์ ด้านล่างจารึกอักษรไทยว่า “ที่ระลึก อายุครบ ๘๐ ปี พ.ศ.๒๔๘๙” 

 

            พระครูธรรมการศึกษา (หลวงพ่อเพชร) วัดนนทรีย์ ต.พุดเลา อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ.2410 ที่ ต.บ้านลี่ อ.บางปะหัน เมื่อวัยเด็กบิดามารดาได้นำมาฝากเรียนกับพระสมุห์ดิษย์ วัดนนทรีย์ ได้ศึกษาเล่าเรียนหนังสือไทย-ขอม จนอายุได้ 16 ปี ก็ได้มาอยู่ที่ กทม. ที่วัดราชบูรณะ มาอยู่ในความปกครองของพระครูปรากรมุนี (เกิด) และได้บรรพชาเป็นสามเณรในปีนั้นเอง จากนั้นก็ได้ศึกษามูลกัจจายน์กับอาจารย์ช้าง (ฆราวาส) เรียนบาลีกับพระประสิทธิ์สุตคุณ (จุ๊ย) ต่อมาพออายุได้ 22 ปี ท่านก็ได้กลับมาอุปสมบทที่วัดทอง อ.บางปะหัน โดยมีพระอุปัชฌาย์ปั้น วัดโพศรี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเปรม วัดม่วง พระอาจารย์ป้อม วัดนาค เป็นพระคู่สวด ได้รับฉายาว่า "สิริวทฺฒโน"
            หลังจากบวชแล้วท่านก็ได้กลับมาศึกษาพระปริยัติธรรมต่อ ที่วัดราชบูรณะ ท่านตั้งใจศึกษาจนเป็นคนโปรดของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (แสง) และได้วิชาต่างๆ จากสมเด็จฯ มาทุกแขนง หลังจากนั้นก็ได้ย้ายมาอยู่ที่วัดรังษีสุธาวาส บางลำพู มาเป็นอาจารย์สอนพระปริยัติธรรมอยู่อีก 5 พรรษา ในระหว่างที่ท่านอยู่ที่วัดรังษีฯ นี้ท่านก็ได้ศึกษาวิปัสสนาธุระกับพระธรรมกิตติ (แจ้ง) ด้วย พอดีในพรรษาที่ 5 ที่อยู่ที่วัดรังษีฯ นี้ พระสมุห์ดิษย์ วัดนนทรีย์ มรณภาพ ชาวบ้านพุดเลาได้รับคำแนะนำจากท่านเจ้าคุณพระธรรมราชานุวัตร (สอาด) วัดโลกยะสุธา ศาลาปูน ให้มาอาราธนาหลวงพ่อเพชรกลับไปเป็นเจ้าอาวาสวัด นนทรีย์ ชาวบ้านจึงมาขออาราธนาท่านกลับไปเป็นเจ้าอาวาสสืบแทน

ท่านได้พัฒนาวัดและการศึกษาของพระเณรโดยท่านได้สร้างโรงเรียนพระ และโรงเรียนเด็กชาวบ้าน จนวัดมีความเจริญรุ่งเรือง 

            ต่อมาวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2470 ท่านก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ และเป็นเจ้าคณะตำบลพุดเลา วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2478 ท่านก็ได้รับสมณศักดิ์เป็นพระครูธรรมการศึกษา มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ปีๆ หนึ่งมีผู้มาบวชกับท่านมาก
            นอกจากท่านจะให้ทางด้านการศึกษาแก่พระเณรและลูกหลานชาวบ้านในแถบนั้นแล้ว ท่านก็ยังเชี่ยวชาญทางด้านแพทย์แผนโบราณช่วยรักษาชาวบ้านแทบทุกวัน ในด้านวัตถุมงคลท่านก็ได้สร้างตะกรุด ลูกอม ผ้ายันต์ ธงค้าขาย ธงกันไฟ ผ้าประเจียด ตะกรุดสาริกา สีผึ้ง และน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์ ซึ่งมีประสบการณ์ด้านต่างๆ มาก ปัจจุบันวัตถุมงคลประเภทนี้หายากและเจ้าของหวง ในปี พ.ศ.2489 พวกลูกศิษย์ได้ขออนุญาตจัดงานทำบุญอายุให้ท่านเป็นงานใหญ่ พร้อมกันนั้นก็ได้ขออนุญาตท่านออกเหรียญรุ่นแรกทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ซึ่งนับว่าเป็นเหรียญรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่เป็นรูปท่าน 

ต่อมาในวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2493 หลวงพ่อเพชรท่านก็ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,753