เหรียญพระพุทธชินราช ท่านอาจารย์กูน วัดบ้านทึง ปี 2469 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

เหรียญพระพุทธชินราช ท่านอาจารย์กูน วัดบ้านทึง ปี 2469 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

            เหรียญพระพุทธชินราช ท่านอาจารย์กูน วัดบ้านทึง จ.สุพรรณบุรี จัดสร้างขึ้นปี พ.ศ.2469 ลักษณะเป็นเหรียญปั้มข้างกระบอกรูปทรงเสมา หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปพระพุทธชนิราช ด้านบนมีอักษรจารึก “พระชิณราช” ด้านล่างจารึก “พ.ศ.๒๔๖๘” ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นอักขระยันต์ตรีนิสิงเห ด้านบนมีอักษรจารึก “ท่านอาจานกูน” ด้านล่างจารึก “พ.ศ.๒๔๖๙” 

 

            อาจารย์กูน แต่เดิมนั้นเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านทึง เป็นพระอาจารย์ยุคเดียวกับหลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา อาจารย์กูน วัดบ้านทึง หรือในอดีตคือ หลวงพ่อกูน วัดบ้านทึง เป็นพระผู้ทรงวิทยาคมในด้านทางไสยศาสตร์ สามารถขับไล่ภูตผีปีศาจได้ น้ำมนต์ของท่านก็ไม่เป็นสองรองใคร ท่านเป็นที่พึ่งของชาวบ้านมาโดยตลอด และยังมีความสามารถอีกอย่างคือเป็นพระหมอรักษาโรค เป็นพระหมอสมุนไพรที่เก่งมีชื่อเสียงมากของเมืองสุพรรณในสมัยก่อน แม้แต่ หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังชั้นแนวหน้าของเมืองสุพรรณยังเดินทางมาขอฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อศึกษาวิชาต่างๆ จากท่านด้วย 

            อาจารย์กูนเก่งสมุนไพร กล่าวกันว่าตำรายาหอมตราฤๅษีทรงม้าก็มีต้นกำเนิดมาจากท่าน 

            อุปนิสัยของท่านอาจารย์กูนคือ ท่านเป็นคนจริง พูดตรงไปตรงมาและจริงใจต่อทุกคน ชาวบ้านเกรงกลัวท่านมาก 

            อาจารย์กูนท่านดูแลปกครองวัดบ้านทึงเรื่อยมาจวบจนต่อมา มีเศรษฐีเป็นหญิงแม่หม้ายคนหนึ่งป่วย มาให้ท่านรักษาโรคให้ แล้วท่านก็รักษาให้จนหายดีเป็นปกติ ซึ่งนี่เองเป็นจุดทำให้ท่านพบรักกับเศรษฐีหญิงคนนี้ และท่านก็ลาสิกขาบท แล้วแต่งงานกับเศรษฐีแม่หม้ายผู้นั้น ดำรงชีวิตเป็นฆราวาส ในช่วงชีวิตการเป็นฆราวาสของท่านนั้น ท่านก็ยังไม่พ้นจากการเป็นที่พึ่งของชาวบ้าน ท่านก็ยังคงดำรงชีวิตในการช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เหมือนเดิม เหมือนสมัยที่ท่านดำรงชีวิตเป็นสมภารอยู่ เมื่อท่านเป็นฆราวาสท่านก็ยังคงถือศีลอย่างเคร่งครัดเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจำนวนศีลลงมาจากเดิมที่เคยเป็นพระ แม้ว่าท่านจะดำรงชีวิตเป็นฆราวาสลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านทั่วไปก็ยังคงนับถือท่านเหมือนเดิมมิเปลี่ยนแปลง 

ท่านอาจารย์กูนดำรงชีวิตเป็นฆราวาสได้ประมาณ 10 ปีท่านก็เสียชีวิตด้วยวัยชรา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,683