เหรียญหลวงพ่อหรุ่น เก้ายอด วัดอัมพวัน กทม.

เหรียญหลวงพ่อหรุ่น เก้ายอด วัดอัมพวัน กทม. 

            เหรียญหลวงพ่อหรุ่น เก้ายอด วัดอัมพวัน กรุงเทพฯ จัดสร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ.2465-2469 เป็นเหรียญที่หลวงพ่อสร้างขึ้นเอง จำนวนน้อยมาก 

โดยลักษณะของเหรียญด้านหน้ามีเพียงบล็อกเดียว ส่วนด้านหลังมีด้วยกัน 2 บล็อก กล่าวกันว่า เหตุที่มี 2 บล็อกนั้น เนื่องเพราะระหว่างการปั๊มเหรียญ บล็อกด้านหลังเกิดแตกชำรุด จึงได้แกะพิมพ์ขึ้นมาใหม่

            ลักษณะเป็นเหรียญทรงรูปไข่ปั้มขอบกระบอก หูเชื่อม ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อหรุ่นครึ่งองค์ รอบรูปเหมือนเป็นยันต์ ด้านบนเป็นตัว “อุ” หางยาวไปจรดเหรียญ บรรทัดลงมาอ่านได้ว่า “อะระหัง” บรรทัดต่อมาอ่านได้ว่า “มะอะ” บรรทัดลงมาเป็นตัว “อุ” ซ้อนกัน 2 ตัว

ด้านหลัง มีด้วยกัน 2 บล็อก คือ

1.บล็อกหลังยันต์นะองค์พระในวงกลม พิมพ์นี้ยันต์นะจะอยู่ภายในเส้นล้อมวงรูปไข่ โดยรอบจะเป็นอักขระขอม 

2.บล็อกหลังยันต์ใบพัด โดยรอบด้านของเหรียญจะเป็นยันต์รูปใบพัดทั้งใหญ่ เล็ก ตรงกลางเป็นยันต์นะองค์พระ ด้านบนเป็นตัว “อุ” และมีอักขระขอมเรียงเป็นแถว


“หลวงพ่อหรุ่น” เป็นชาวเชียงราก จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดเมื่อประมาณ พ.ศ.2390 ท่านศึกษาวิทยาคมและไสยศาสตร์มาตั้งแต่เด็กๆ จนเก่งกล้าสามารถมาก เมื่อ พ.ศ.2431 ท่านละทิ้งทางโลกมุ่งศึกษาทางธรรม  ท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัยและวิปัสสนากรรมฐาน และได้เดินธุดงค์ไปตามที่ต่างๆ จนมาถึงละแวก วัดอัมพวัน ถนนนครไชยศรี อ.ดุสิต จ.พระนคร (กรุงเทพฯ) ชาวบ้านได้นิมนต์ท่านเข้ามาพำนักที่วัดอัมพวัน พระเครื่องรางของขลังของท่านมีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ด้านคงกระพันชาตรีและมหาอุดเป็นเลิศ นอกจากนี้ท่านยังมีวิชา "สักยันต์เก้ายอด" เป็นที่เลื่องลืออีกด้วย จนได้รับฉายาว่า "หลวงพ่อหรุ่น เก้ายอด"

ท่านได้มรณภาพในปี พ.ศ. 2471 สิริรวมอายุ 81 ปี 40 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,316