เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม (ห่วงเชื่อม) ปี 2517 เนื้อทองคำ

เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม (ห่วงเชื่อม) ปี 2517 

เนื้อทองคำ

เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม จ.นครปฐม (ห่วงเชื่อม) จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2517 โดยคณะศิษย์ได้ทำการจัดสร้างถวาย หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ (ห่วงเชื่อม) ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อแช่มนั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์บนฐานอาสนะ ด้านข้างมีข้อความว่า “วัดดอนยายหอม นครปฐม ๒๕๑๗” ด้านล่างมีข้อความว่า “หลวงพ่อแช่ม” ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นยันต์ห้า ด้านบนมีข้อความว่า “ลาภผล พูลทวี” ด้านล่างมีข้อความว่า “ศิษย์สร้างถวาย” 

เหรียญหลวงพ่อแช่มรุ่นนี้การจัดสร้างมี 4 เนื้อ ได้แก่

1.เนื้อทองคำ

2.เนื้อเงิน

3.เนื้อนวโลหะ

4.เนื้อทองแดง

แต่ละเนื้อจะตอกโค๊ดคนละตำแหน่งเพื่อง่ายต่อการแยกชนิดเนื้อโลหะ 

 

พระครูเกษมธรรมนันท์ (ฐานฺสฺสโก) หรือหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม ท่านเป็นคนดอนยายหอมโดยกำเนิด ท่านเกิดเมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2449 นามเดิมชื่อ "แช่ม อินทนชิตจุ้ย" เป็นบุตรของนายเนียม และนางอ่ำ อินทนชิตจุ้ย เมื่ออายุครบบวช ได้อุปสมบทที่พระอุโบสถวัดดอนยายหอม โดยมีพระครูอุตตรการบดี (สุข ปทุมสฺสวณฺโณ) วัดห้วยจระเข้เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเงิน (จนฺทสุวณฺโณ) วัดดอนยายหอมเป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงพ่อโย (กิตติธโร) วัดบางช้างใต้ เป็นพระอนุศาสนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ฐานฺสฺสโก"

            เมื่ออุปสมบทแล้ว ได้จำพรรษาที่วัดดอนยายหอม และได้ศึกษาพระปริยัติธรรมและบาลี จนสามารถสอบได้นักธรรมชั้นเอก ปี พ.ศ.2486 หลังจากนั้นท่านกลับมาสนใจทางด้านปฏิบัติ ได้ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานและคันถธุระ ตลอดจนวิชาอาคมจากหลวงปู่สุข วัดห้วยจระเข้ ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของท่าน และท่านยังได้ศึกษาเพิ่มเติมกับหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม จนมีความเชี่ยวชาญในด้านไสยเวทย์และวิชาอาคม นับเป็นความโชคดีของวัดดอนยายหอม เมื่อสิ้นบุญหลวงพ่อเงินแล้วก็มีหลวงพ่อแช่มเป็นกำลังสำคัญสืบต่อจากหลวงพ่อเงินในการพัฒนาวัดดอนยายหอม และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสาธารณะประโยชน์สถานต่างๆ เช่น สร้างโรงเรียนหลวงพ่อแช่มอุปถัมภ์ (ฉิมเกตุ อ่อนอุทิศ) ที่ตำบลคลองจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม สร้างตึกคนไข้สี่ชั้น ที่โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม จัดหาทุนสร้างหอประชุมอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

            สมณศักดิ์

            ปี พ.ศ.2506 เป็นพระครูฐานานุกรมของพระราชธรรมภรณ์ (เงิน จนฺทสุวณฺโณ) ในตำแหน่งพระครูปลัดแช่ม

            ปี พ.ศ.2512 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะชั้นโทฝ่ายวิปัสสนากรรมฐานที่พระครูเกษมธรรมานันท์

            ปี พ.ศ.2516 เป็นพระอุปัชฌาย์

            ปี พ.ศ.2520 เป็นเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอมต่อจากพระราชธรรมภรณ์ (เงิน จนฺทสุวณฺโณ)

            หลวงพ่อแช่ม ท่านมรณภาพในวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2536 ร่วมสิริมายุได้ 87 ปี 67 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,303