เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่นแรก ปี 2500 เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน

เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่นแรก ปี 2500 เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน

            เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2500 จัดสร้างโดยพระครูวิสัยโสภณ หรือ ท่านพระอาจารย์ทิม อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้ เหรียญรุ่นนี้ลักษณะหลวงพ่อทวดจะเศรียรโต นักนิยมสะสมบางท่านจึงเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า "เหรียญหลวงพ่อทวดหัวโต"

            ลักษณะเป็นเหรียญรูปทรงเสมา มีหูในตัว  ด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปหลวงพ่อทวดนั่งขัดสมาธิราบเต็มองค์บนฐานอาสนะฐานบัวสองชั้น ด้านบนเป็นอักขระขอมอ่านว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ด้านข้างหลวงพ่อทวดทั้งสองเป็นอักษรไทยว่า "หลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด" ด้านหลังเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อทิมครึ่งองค์ ด้านบนเป็นอักขระขอมว่า "นะ มะ พะ ภะ" ด้านล่างมีข้อความจารึกชื่อ "พระครูวิสัยโสภน" (ทิม)

            เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่นแรก การจัดสร้างครั้งแรกใน ปี พ.ศ.2500 มีเนื้อทองแดงผิวไฟ เพียงเนื้อเดียว จำนวนการจัดสร้าง 3,000 เหรียญ เมื่อนำออกมาจำหน่ายที่วัดช้างให้ได้ไม่นานเหรียญรุ่นนี้ก็หมด ท่านพระอาจารย์ทิม จึงสั่งปั๊มเพิ่มขึ้นมาอีก 5,000 เหรียญ โดยใช้แม่พิมพ์เดิม แต่ทำให้แตกต่างโดยการทำเป็นเหรียญเนื้อทองแดงกะไหล่เงิน, เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และเนื้อทองแดงรมดำ (ปั้มเพิ่มใน ปี พ.ศ.2501)

            เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่นแรก จัดเป็นเหรียญหลักเหรียญหนึ่งของวงการ ปัจจุบันเหรียญหลวงพ่อทวดรุ่นแรกนี้ราคาค่อนข้างสูง
            เหรียญหลวงพ่อทวดไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนก็น่าเก็บไว้บูชาทั้งนั้น เพราะเป็นเหรียญที่สูงด้วยพุทธคุณมากด้วยประสบการณ์
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,447