เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม แหวกม่าน รุ่นแรก ปี 2460 เนื้อเงิน

เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม แหวกม่านรุ่นแรกปี 2460 เนื้อเงิน

            เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม แหวกม่าน รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2460 เป็นหนึ่งใน "เบญจภาคีเหรียญพระพุทธยอดนิยม" ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ หูเชื่อม  ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ประทับยืนอุ้มบาตรเต็มองค์ มีซุ้มพุทธบูชาและลวดลายใบไม้ทั้งสองข้าง เรียกว่า “แหวกม่าน” ด้านหลังเหรียญมีลวดลายใบไม้ และตรงกลางจารึกอักษรไทยว่า "รูปปฏิมากอนคุณพ่อวัดบ้านแหลม" การจัดสร้างมีทั้ง เนื้อเงิน และเนื้อสัมฤทธิ์ 

 

            หลวงพ่อวัดบ้านแหลม เป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญองค์หนึ่งไทย ประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือที่รู้จักมักคุ้นกันในชื่อ "วัดบ้านแหลม" เป็นหนึ่งในพระพุทธรูปห้าองค์ที่ปรากฏใน "ตำนานพระพุทธรูปลอยน้ำ" อันประกอบด้วย หลวงพ่อวัดไร่ขิง, หลวงพ่อโตบางพลี, หลวงพ่อพุทธโสธร และหลวงพ่อวัดเขาตะเครา

            หลวงพ่อวัดบ้านแหลม เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ประทับยืน แสดงปางอุ้มบาตร ความสูง 167 ซ.ม. พุทธศิลปะผสมแบบสุโขทัยและอยุธยา พระเกศมาลาเป็นเปลวเพลิง จีวรเป็นแผงอยู่ด้านหลังมีแฉกมุข สังฆาฏิเรียบและพาดยาวลงมาถึงพระชงฆ์ ฐานรองตอนบนเป็นดอกบัวบาน ตอนล่างหักมุข 12 มุข เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มีชื่อเสียง และเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศ 

            พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงให้ความเคารพศรัทธาเสด็จนมัสการอยู่เป็นเนืองนิจ อาทิ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ถวายเครื่องราชอิสริยากรณ์ปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ และเครื่องทรงเป็นพุทธบูชา สมเด็จเจ้าฟ้าภานุรังสีสว่างวงศ์ กรมพระยาภานุพันธุวงศ์วรเดช ถวายบาตรแก้วสีน้ำเงิน ฯลฯ

            ความศักดิ์สิทธิ์และกิตติศัพท์ของ "หลวงพ่อวัดบ้านแหลม" นั้น เริ่มเป็นที่เลื่องลือขจรไกล เมื่อคราวเกิดอหิวาตกโรคระบาดในประเทศไทยเมื่อประมาณปี พ.ศ.2416 เจ้าคุณสนิทสมณคุณ (เนตร) ท่านเจ้าอาวาสวัดบ้านแหลมในสมัยนั้น เกิดนิมิตถึงองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลม จึงได้นำพระคาถามาทำน้ำมนต์และแจกจ่ายให้ชาวบ้านดื่มและอาบกัน ปรากฏว่าโรคอหิวาตกโรคก็ค่อยๆ สงบลงและหมดไปในที่สุด เป็นที่อัศจรรย์ยิ่งนัก แม้กระทั่งสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 5 ทรงเคยอธิษฐานขอให้หายประชวร ก็ทรงหายจากพระประชวรดั่งคำอธิษฐาน พระองค์ทรงเคารพศรัทธาและเสด็จวัดบ้านแหลมเป็นประจำเพื่อถวายเครื่องสักการะเป็นพุทธบูชา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,796