เหรียญหยดน้ำ หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก รุ่นแรก ปี 2484 เนื้อเงินลงยา

เหรียญหยดน้ำ หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก รุ่นแรก ปี 2484 

เนื้อเงินลงยา

            เหรียญหยดน้ำ หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก จ.พระนครศรีอยุธยา รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2484 เพื่อแจกให้กับลูกศิษย์ลูกหาที่ศรัทธาหลวงพ่อ ลักษณะเป็นเหรียญรูปทรงหยดน้ำ มีหูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อจงครึ่งองค์  พื้นเหรียญลงยา 2 สี ฟ้า ขอบลงยาสีแดง ด้านล่างมีอักษรจารึกว่า “อาจารย์จง” ด้านหลังเหรียญเป็นอักขระยันต์ 

 

"หลวงพ่อจง พุทธสโร" มีนามเดิมว่า "จง" เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ปีวอก พ.ศ.2415 ที่ ต.หน้าไม้ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อ อายุได้ 11 ขวบ ได้บวชเป็นสามเณร ที่ วัดหน้าต่างใน จนอายุ 21 ปี ใน ปี พ.ศ.2435 จึงได้อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดหน้าต่างใน โดยมี "หลวงพ่อสุ่น วัดบางปลาหมอ" เป็นพระอุปชฌาย์ "พระอาจารย์อินทร วัดหน้าต่างนอก" เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ "พระอาจารย์โพธิ์ วัดหน้าต่างใน" เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "พุทธสโร"

ในปี 2450 ท่านได้ถูกแต่งตั้งจากคณะสงฆ์ให้ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอก 

ในปี 2475 ถึง ปี 2483 สงครามอินโดจีนได้เกิดขึ้น ชื่อเสียงท่านได้เป็นที่รู้จักไปทั่วแผ่นดินสยามประเทศ เนื่องจากท่านได้สร้างวัตถุมงคล แจกจ่ายให้กับตำรวจ ทหาร ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในขณะนั้น รวมถึงประชาชนทั่วไป

วัตถุมงคลที่ท่านสร้างขึ้นนั้นประกอบด้วย เสื้อยันต์สีแดง, ตะกรุดโทน, ตะกรุดคู่ 12 ดอก, ตะกรุดคู่ 24 ดอก, พระเครื่อง พระหล่อโบราณรูปเหมือน, พระชัยวัฒน์ และเหรียญปั้มโลหะ เป็นต้น 

และท่านยังได้รับอาราธนานิมนต์ไปร่วมพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลต่างๆ ยังหลายสถานที่

หลวงพ่อจงได้ มรณภาพลงด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ.2508 สิริอายุได้ 92 ปี 72 พรรษา 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,540