เหรียญหล่อหลวงพ่อกล่อม วัดโพธาวาส รุ่นแรก ปี 2470 เนื้อโลหะผสม

เหรียญหล่อ หลวงพ่อกล่อม วัดโพธาวาส รุ่นแรก ปี 2470 เนื้อโลหะผสม

            เหรียญหล่อหลวงพ่อกล่อม วัดโพธาวาส จ.สุราษฏร์ธานี รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2470 คณะศิษยานุศิษย์ ได้พร้อมกันขออนุญาตหล่อรูปเหมือนเท่าขนาดองค์จริงของหลวงพ่อ เพื่อไว้เป็นอนุสรณ์จะได้กราบไหว้บูชา ซึ่งหลวงพ่อก็อนุญาต พร้อมจัดสร้างเหรียญเป็นที่ระลึกในงานสมโภชโดยสร้างเป็น 2 แบบ คือ เหรียญปั๊ม และเหรียญหล่อโบราณ

            เหรียญหล่อหลวงพ่อกล่อม หล่อด้วยเนื้อทองผสมเงินหัวนะโมและทองคำที่ชาวบ้านนำมาถวายใส่เบ้าหลอม ลักษณะโดยรวมเป็นเหรียญหล่อแบบโบราณ พิมพ์ทรงรูปไข่ หูขวาง ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อกล่อมนั่งเต็มองค์ ครองจีวรรัดประคดพาดผ้าสังฆาฏินั่งขัดสมาธิเอามือจับเข่าทั้งสองข้างเหนืออาสนะ ด้านล่างจารึกปีที่สร้าง “พ.ศ.๒๔๗” โดยรอบขอบเหรียญเป็นอักขระขอม ด้านหลังเหรียญเป็น “ยันต์ห้า” และอักขระขอม

            เหรียญหล่อหลวงพ่อกล่อมได้รับการยกย่องให้เป็น “หนึ่งในชุดเบญจภาคีเหรียญหล่อของไทย” และถือเป็นเหรียญหลักเก่าแก่ของภาคใต้ที่มีค่านิยมสูงมากๆ

           

            พระครูวิธูรธรรมสาสน์ หรือ หลวงพ่อกล่อม นนทะ อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธาวาส ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 

            ท่านอุปสมบทเมื่ออายุ 24 ปีในปีพ..2413ณพัทธสีมาวัดโพธาวาสโดยมีพระครูสุวรรณรังษี (มี) เจ้าอาวาสวัดโพธาวาสและเจ้าคณะเมืองกาญจนดิษฐ์เป็นพระอุปัชฌาย์ท่านเป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยอย่างยิ่งต้องลงโบสถ์ทำวัตรเช้า-เย็นทุกวันไม่เคยขาดแม้จะอาพาธก็ตาม 

            นอกจากนี้ ยังตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรมและท่องบทสวดมนต์เจ็ดตำนานสิบสองตำนานจนขึ้นใจ ต่อมาในปี พ.ศ.2432 พระครูสุวรรณรังษีย้ายไปครองวัดกลาง หลวงพ่อกล่อม จึงดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโพธาวาสสืบแทน ได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์เรื่อยมา สมณศักดิ์สุดท้ายเป็นที่พระครู วิธูรธรรมสาสน์ พระครูชั้นโท เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี

            หลวงพ่อกล่อมท่านเป็นพระเกจิผู้ทรงวิทยาอาคมแกร่งกล้าและมีชื่อเสียงโด่งดังรูปหนึ่งของภาคใต้ เป็นพระนักพัฒนา มีเมตตาบารมี เป็นที่เคารพศรัทธาของบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและสาธุชนชาวใต้ โดยมักเรียกชื่อท่านว่า “พ่อท่านกล่อม” 

            หลวงพ่อกล่อมท่านมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2474 สิริอายุ 86 ปี 62 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,601