เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง รุ่นมาตาปิตุภูมิ ปี 2522 เนื้อทองคำ

เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง รุ่นมาตาปิตุภูมิ ปี 2522 เนื้อทองคำ

เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง จ.สมุทรสาคร รุ่นมาตาปิตุภูมิ (เหรียญบัวใหญ่เสือเผ่น) จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2522 สร้างเนื่องในงานผูกพัทธสีมาวัดโพธิ์ไทร จ.ร้อยเอ็ด ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อสุดนั่งเต็มองค์ ข้างซ้ายและขวามีดอกบัวข้างละ 2 ดอก ด้านบนมีข้อความว่า “หลวงพ่อสุด วัดกาหลง” ด้านล่างเป็นรูปเสือเผ่น ใต้เสือมีตัวเลขไทย “๒๕๒๒” ซึ่งหมายถึงปี พ.ศ. ที่จัดสร้าง ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นยันต์ตะกร้อ ด้านบนมีข้อความว่า “รุ่นมาตาปิตุภูมิ” ด้านล่างมีข้อความว่า “งานผูกพัทธสีมาวัดโพธิ์ไทร อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด 

 

"พระครูสมุทรธรรมสุนทร" หรือ "หลวงพ่อสุด" วัดกาหลง จ.สมุทรสาคร เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2445 ที่บ้านคำไฮ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด โยมบิดาชื่อ มาก โยมมารดาชื่อ อ่อนศรี ต่อมาเมื่ออายุได้ 16 ปี จึงได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดกลางพนมไพร จ.ร้อยเอ็ด โดยมีพระครูเม้า เป็นพระอุปัชฌาย์ 

เมื่ออายุครบบวชจึงได้อุปสมบทใน ปี พ.ศ.2465 ที่วัดกลางพนมไพร โดยมีพระครูเม้าเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการจันทา วัดฟ้าหยาด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการบุดดา วัดพองยาว เป็นพระอนุสาวนาจารย์

หลวงพ่อสุด สอบได้นักธรรมตรีที่สำนักวัดกุดน้ำใส อ.พนมไพร ต่อมาหลวงพ่อสุดได้เดินทางเข้ามาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ และสอบได้นักธรรมโท ที่สำนักวัดมหาธาตุยุวราช รังสฤษฎิ์ กทม. และได้เดินทางมาอยู่ที่วัดกาหลง จ.สมุทรสาคร ใน ปี พ.ศ.2478 ก็ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดกาหลง 

สมณศักดิ์ที่หลวงพ่อสุดได้รับ 

ใน ปี พ.ศ.2490 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรี 

ใน ปี พ.ศ.2511 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท 

และใน ปี พ.ศ.2517 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นเอกที่พระครูสมุทรธรรมสุนทร

หลวงพ่อสุด ท่านปรมาจารย์ผู้สร้างยันต์ตะกร้อ เดิมที่หลวงพ่อสุด เป็นอาจารย์สักยันต์อันเลื่องชื่อ จะมีคนนิยมไปสักยันต์มากทั้งยันต์เสือเผ่นและยันต์ตะกร้อ ซึ่งผู้ที่ได้รับการสักยันต์จะอยู่ยงคงกระพัน โดยเฉพาะลูกศิษย์ชาวตังเกแทบทุกคน  แต่บางคนประพฤติเป็นโจร ทำให้ยากต่อการปราบปรามโดยตำรวจ  ตอนหลังทางการต้องขอร้องให้หลวงพ่อสุด เลิกทำการสักยันต์

หลวงพ่อสุด ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2526 สิริอายุได้ 81 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,929