เหรียญพระพุทธศาสดา หลังตราชั่ง วัดบวรนิเวศวิหาร รุ่นแรก ปี 2516 เนื้อทองคำ

เหรียญพระพุทธศาสดา หลังตราชั่ง วัดบวรนิเวศวิหาร รุ่นแรก ปี 2516 เนื้อทองคำ

            เหรียญพระพุทธศาสดา หลังตราชั่ง วัดบวรนิเวศวิหาร รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2516 ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปไข่ มีหูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปจำลององค์พระพุทธศาสดา ด้านหลังเหรียญเป็นรูปตราชั่ง ด้านล่างมีข้อความว่า “ที่ระลึกครบ ๕ รอบ ๓ ตุลาคม ๒๕๑๖”

            เหรียญพระพุทธศาสดา หลังตราชั่ง วัดบวรนิเวศวิหาร รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในโอกาสที่สมเด็จพระสังฆราช (ญาณสังวร) เมื่อคราวพระชันษาครบ 5 รอบ ในปี พ.ศ.2516 ซึ่งเป็นปีที่สมเด็จพระสังฆราชท่านพระชันษาครบ 60 ปี บรรดาศิษยานุศิษย์ในสมเด็จพระสังฆราชได้ประชุมหารือกันจัดงาน และหาของที่ระลึกเพื่อถวายให้แจกในงานวันแซยิดของท่าน ในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2516 ที่ประชุมมีมติให้สร้างพระเครื่อง โดยจำลองแบบพิมพ์มาจากพระพุทธศาสดา มาจัดสร้าง ทั้งเหรียญรุปไข่ หลังตราชั่ง และพระผงรูปสี่เหลี่ยมแบบพระสมเด็จ เมื่อได้พระพิมพ์ทั้งหมดมาก็ถวายแด่สมเด็จพระสังฆราช แล้วสมเด็จพระสังฆราชท่านได้อธิษฐานจิตเป็นการส่วนพระองค์ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2516 จนถึงเดือนกันยายน พ.ศ.2516 จึงได้จัดพิธีพุทธาภิเษกขึ้นที่พระอุโบสถ วัดบวรฯ ในวันที่ 28 กันยายน โดยมีพระเกจิอาจารย์ที่ทรงคุณวุฒินั่งปลุกเสก หลังจากเสร็จสิ้นพิธีแล้ว สมเด็จพระสังฆราชทรงแจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ที่ร่วมแสดงมุทิตาจิตอย่างทั่วถึง และยังแจกต่ออีกจำนวนหนึ่ง พระที่เหลือจากแจกแล้วได้นำมาออกให้ประชาชนได้บูชาองค์ละ 200 บาท ได้เงินประมาณ 600,000 บาท จึงนำไปทอดกฐิน ณ วัดวังโพธิการาม จ.กาญจนบุรี มีเหลือไว้เป็นที่ระลึกในพิพิธภัณฑ์เพียงเล็กน้อย

 

            พระพุทธศาสดา เป็นพระพุทธรูปสำคัญที่สร้างมาแต่ครั้งกรุงสุโขทัย พร้อมกับพระพุทธชินราชและพระพุทธชินสีห์ ได้ถูกอัญเชิญประดิษฐานไว้ในพระวิหารวัดบวรนิเวศเคียงคู่กับพระพุทธชินสีห์ เมื่อ พ.ศ.2406 พระพุทธศาสดา เป็นพระที่มีความศักดิ์สิทธิ์และมีความสำคัญอย่างยิ่งของวัด

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,713