พระกริ่งพุทธมหาจักรแก่นนคร วัดหนองแวง ปี 2515 เนื้อทองคำ

พระกริ่งพุทธมหาจักรแก่นนคร วัดหนองแวง ปี 2515 เนื้อทองคำ

            พระกริ่งพุทธจักรแก่นนคร วัดหนองแวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2515 ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดพระกริ่งแห่งภาคอีสาน โดยนายช่างเกษม มงคลเจริญ เป็นผู้ออกแบบรูปทรงพระกริ่ง โดยมีอาจารย์ไสว วัดราชนัดดา เป็นเจ้าพิธีในการผสมชนวนพระกริ่งให้มีเนื้อหาสวยงาม 

            พุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องปางมารวิชัยประทับนั่งบัลลังค์บัวหงายชั้นเดียว ทรงเครื่องน้อยสวมเทริด (มงกุฏ) อย่างอยุธยา พระกรรณสองข้างสวมกุณฑล (ตุ้มหู) อย่างเชียงแสน ห่มจีวรริ้วอย่างศิลปะอมราวดี พระหัตถ์ซ้ายถือหม้อน้ำมนต์ ฐานด้านหลังจารึกคาถาพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ “นะโมพุทธายะ” ส่วนฝาอุดกริ่งปิดทับด้วยตรากงล้อธรรมจักรใต้ฐานตอกโค๊ตรูปดอกจัน กลีบ โดยพุทธลักษณะต่างๆ ของพระกริ่งรุ่นนี้ได้รับการประยุกต์จากพุทธศิลป์อันงดงามในแต่ละสมัย  

            พระกริ่งพุทธมหาจักรแก่นนคร มีการจัดสร้าง เนื้อทองคำ เนื้อเงิน และเนื้อนวะโลหะ โดยเฉพาะเนื้อทองคำมีน้อยมากเนื่องจากสร้างเท่าจำนวนสั่งจอง ส่วนเนื้อเงินมีจำนวนน้อยมากพอๆ กับทองคำเนื่องจากจัดเข้าชุดกันในสมัยนั้น ส่วนเนื้อนวโลหะจัดสร้างจำนวน 2,515 องค์เท่าเลขปี พ.ศ.2515

            พิธีมหาพุทธาภิเษก “พระกริ่งพุทธมหาจักรแก่นนคร” ในครั้งนั้นจัดได้ว่าเป็นพิธีพุทธาภิเษกที่ยิ่งใหญ่สมบูรณ์น่าเลื่อมใส ในพิธีมี สมเด็จพระวันรัต (สมเด็จป๋า วัดโพธิ์) เป็นประธานจุดเทียนชัย และมีพิธีพุทธาภิเษกถึง 9 วัน 9  คืนด้วยกัน ถือว่าเป็นพิธีใหญ่สุดของภาคอีสาน มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังมาร่วมปลุกเสกหลายท่านด้วยกัน เช่น 

1.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าถ้ำขาม 

2.หลวงปู่ดุลย์ อตุโล วัดบูรพาราม 

3.หลวงพ่อผาง จิตตคุตโต วัดอุดมคงคาคีรีเขตต์ 

4.หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง 

5.หลวงพ่อดี วัดศรีสำราญ 

6.หลวงพ่อหนูอินทร์ วัดพุทธคยา 

7.หลวงพ่อลมูล วัดพุทธวงษา แห่งนครเวียงจันทร์ 

8.หลวงพ่อสิงห์ วัดกุญชรวราราม 

9.หลวงพ่อชาย วัดสังข์ทอง

พระกริ่งพุทธมหาจักรแก่นนคร จึงเป็นพระกริ่งที่ดีพร้อมทุกด้าน เป็นพระเครื่องที่ควรบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญก้าวหน้า

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

 

Visitors: 342,474