พระปิดตาหลวงพ่อแย้ม วัดด่านสำโรง จ.สมุทรปราการ

พระปิดตา หลวงพ่อแย้ม วัดด่านสำโรง .สมุทรปราการ

            พระปิดตาหลวงพ่อแย้ม วัดด่านสำโรง จ.สมุทรปราการ จัดสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2465 เพื่อแจกจ่ายแก่ศิษยานุศิษย์ ท่านไม่ได้จัดสร้าง "พระปิดตา" ในคราวเดียวกัน ท่านจะค่อยทำไปแจกไป โดยบางส่วนได้บรรจุไว้ในเจดีย์ของวัด และมาขุดค้นพบในปี พ.ศ.2507 

            พระปิดตา หลวงพ่อแย้ม ลักษณะเป็นพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักปิดทอง ด้านหลังอูมแบบหลังเบี้ย สร้างจาก "ผงอิทธิเจ" ซึ่งเป็นผงทางเมตตามหานิยม ร่วมกับ “ผงวิเศษ” ที่หลวงพ่อแย้มเขียนอักขระยันต์บนกระดานชนวน แล้วลบผงเก็บสะสมไว้, ผงปถมัง, ผงมหาราช, ผงมหาเสน่ห์, ว่าน 108, ผงใบลานเผาไฟ และวัสดุอาถรรพ์ต่างๆ อาทิ ยอดสวาท เครือสาวหลง ฯลฯ จากนั้นเอามาคลุกเคล้าจนเป็นเนื้อเดียวกันโดยใช้น้ำมันตังอิ๊วเป็นตัวประสาน เมื่อเข้ากันดีแล้ว ท่านจะนำมากดพิมพ์และปลุกเสกเองทีละองค์ รวมใส่ในบาตรเพื่อบริกรรมคาถา แล้วนำองค์พระมาลงรักปิดทองเพื่อรักษาเนื้อพระเป็นอันเสร็จพิธี

            พระปิดตาหลวงพ่อแย้ม และวัตถุมงคลต่างๆ ของท่านล้วนปรากฏพุทธคุณเป็นเลิศด้านเมตตามหานิยมและคงกระพันชาตรี ปัจจุบันผู้มีไว้ครอบครองต่างหวงแหน จึงไม่ค่อยปรากฏให้เห็นนัก 

 

            หลวงพ่อแย้มอดีตเจ้าอาวาสวัดด่านสำโรงจ.สมุทรปราการพระเกจิที่เป็นที่เคารพศรัทธาและเลื่อมใสของเหล่าสาธุชนชาววัดด่านสำโรงและละแวกใกล้เคียงอย่างมากท่านมีความแก่งกล้าทางด้านไสยเวทย์และเข้มขลังในวิทยาอาคมต่างๆทั้งยังเป็นที่เลื่องลือกล่าวขานกันว่าท่านสามารถย่นระยะทางได้อย่างน่าอัศจรรย์

            หลวงพ่อแย้ม เป็นพระเกจิผู้เรืองวิทยาคมในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) รุ่นเดียวกับหลวงพ่อเชย วัดบางกระสอบ จ.สมุทรปราการ และหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ธนบุรี 

            หลวงพ่อแย้ม ท่านเป็นชาววัดด่านสำโรงโดยกำเนิด เกิดเมื่อปี พ.ศ.2387 เริ่มศึกษาอักขระสมัยตั้งแต่เป็นสามเณร จนอายุครบบวชจึงบรรพชาเป็นพระภิกษุ ณ วัดด่านสำโรง เข้าศึกษาพระปริยัติธรรม คันถธุระ และวิปัสสนาธุระ ที่วัดโพธิ์ ท่าเตียน กรุงเทพฯ จนเชี่ยวชาญแตกฉาน โดยเฉพาะการปฏิบัติวิปัสสนา จากนั้นท่านก็เริ่มออกธุดงค์ไปตามสถานที่เงียบสงบต่างๆ เพื่อฝึกฝนปฏิบัติในที่สุดจึงเดินทางกลับมาจำพรรษาที่วัดด่านสำโรงแต่นั้นมา

            หลวงพ่อแย้ม เป็นสมณสงฆ์ผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัยและวัตรปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง เป็นผู้มีอภิญญาสูงส่งและหลุดพ้นแล้วซึ่งกิเลสต่างๆ ท่านปฏิเสธทุกยศถาบรรดาศักดิ์ที่ได้รับการแต่งตั้ง มุ่งเพียงการดูแลปกครองวัดและพระลูกวัด รวมทั้งลูกศิษย์ลูกหาและญาติโยมที่มีความทุกข์ความเดือดร้อน ไม่หวังในลาภ ยศ หรือทรัพย์สินใดๆ ทั้งสิ้น แม้จะเป็นที่กล่าวขวัญกันว่าท่านดุเอามากๆ แต่ท่านก็เป็นที่เคารพรักของชาวบ้านด่านสำโรงและละแวกใกล้เคียงที่ประจักษ์ในความอัศจรรย์และอภินิหารต่างๆ หลวงปู่แย้มยังเป็นพระนักพัฒนา ท่านพลิกฟื้นสภาพวัดด่านสำโรง วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยาซึ่งมีสภาพรกร้างมาเนิ่นนานให้กลายเป็นปึกแผ่นมั่นคง ด้วยการร่วมแรงร่วมใจของเหล่าลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านที่เคารพศรัทธาจนเจริญรุ่งเรือง 

หลวงพ่อแย้ม ท่านมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2481 รวมสิริอายุ 94 ปี 74 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,528