เหรียญบรมครูพ่อแก่ วัดพระพิเรนทร์ ปี 2513 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

เหรียญบรมครูพ่อแก่วัดพระพิเรนทร์ปี 2513
เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

เหรียญบรมครูพ่อแก่ วัดพระพิเรนทร์ จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2513 จัดสร้างในโอกาสที่มีพิธีไหว้ครูและครอบครูให้กับลูกศิษย์ของวัดพระพิเรนทร์ซึ่งปกติจัดเป็นประจำทุกปี แต่การสร้างเหรียญที่ระลึกจะสร้างในวาระโอกาสสำคัญเท่านั้น เหรียญรุ่นนี้นำออกมาให้บูชา เมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2513 สมัยนั้นออกให้บูชา 20 บาท เป็นการจัดสร้างโดยสมาคมสงเคราะห์สหายศิลปิน (ส.ส.ศ)

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปทรงเสมา หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเศียรพ่อแก่ ข้างบนใต้หูเหรียญมีอักษรย่อ “ส ส ศ” ข้างล่างมีข้อความว่า “ที่ระลึกพิธีไหว้ครู 10 ก.ย.2513” ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นตะโพน ข้างบนใต้หูเหรียญมีอักษรย่อ “ส ส ศ” ข้างล่างมีข้อความว่า “ที่ระลึกพิธีไหว้ครู 10 ก.ย.2513”  

การจัดสร้างมี 

1.เนื้อทองคำ 9 เหรียญ 

2.เนื้อเงิน 99 เหรียญ 

3.เนื้อทองแดงกะไหล่ทองประมาณ 5,000 เหรียญ  

เหรียญรุ่นนี้มีพระเกจิอาจารย์ที่ได้ร่วมอธิฐานจิตปลุกเสก เช่น ท่านเจ้าคุณนรรัตนราชมานิต วัดเทพศิรินทร์, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง, หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่, หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เป็นต้น และมีบันทึกว่าในช่วงตลอดพิธีการปลุกเสก เหรียญบรมครูพ่อแก่นี้ ได้ปรากฏสายรุ้งขึ้นบนท้องฟ้าเป็นอัศจรรย์ใจสำหรับผู้เข้าร่วมพิธีทุกคน

 

            พ่อแก่ หรือ พระฤาษีหรือพระฤาษีครู ถือเป็นครูบาอาจารย์ ที่บุคคลในแวดวงศิลปะทุกแขนงให้ความเคารพนับถือ  เชื่อกันว่า พ่อแก่ เป็นผู้นำเอาศิลปะทุกแขนง ทั้งด้านการวาดภาพ ปั้นหุ่นร้องเพลง การร่ายรำ ศิลปะทุกสาขา เพื่อสร้างความสุขแก่มนุษย์ชาติ ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องในศิลปะทุกแขนง จึงเคารพพ่อแก่ ในพิธีไหว้ครูจึงนิยมปั้นหุ่นรูป พระฤาษีครูหรือพ่อแก่เป็นประธานในพิธีเป็นการแสดงถึงความกตัญญู รู้คุณของครูบาอาจารย์ทุกท่านตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,740