เหรียญพระพุทธโสธร หลัง ภปร. “รุ่นสร้างโรงเรียน” ปี 2509 เนื้อทองคำ

เหรียญพระพุทธโสธร หลัง ภปร. รุ่นสร้างโรงเรียน” พิมพ์ฐานผ้าทิพย์ ปี 2509 เนื้อทองคำ

เหรียญพระพุทธโสธร หลัง ภปร. ที่เรียกกันว่า “รุ่นสร้างโรงเรียน” จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2509  จัดสร้างโดย พระพรหมคุณาภรณ์ (เจียม จิรปุญโญ) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ พระราชพุทธิรังสี เจ้าอาวาสขณะนั้น เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในวาระที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเสด็จพระราชกุศล สร้างโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2509  

ลักษณะเป็นเหรียญเสมา หูในตัว มีห่วง เหรียญรุ่นนี้พิมพ์ด้านหน้า แบ่งออกเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์ฐานบัว และ พิมพ์ฐานเขียง โดยสังเกตจากฐานองค์พระ ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปจำลองหลวงพ่อพระพุทธโสธรเต็มองค์ มีอักษรไทยจารึกว่า “หลวงพ่อ พระพุทธโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา” ล่างสุดเป็นตัวอักษร “พ” ซึ่งย่อมาจาก “พระราชพุทธิรังสี” ด้านหลังเหรียญเป็นพระปรมาธิไภยย่อ “ภปร” มีอักษรไทยจารึกว่า “ที่ระลึกโดยเสด็จพระราชกุศล สร้างโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร ๓ มิ.ย.๐๙” การจัดสร้างเป็นเหรียญรุ่นนี้มี 1.เนื้อทองคำ 2.เนื้อเงิน 3.เนื้ออัลปาก้า 4.เนื้อทองแดง เหรียญรุ่นนี้ เนื่องจากการจัดสร้างมีจำนวนเยอะ ดังนั้นบล็อคแม่พิมพ์จะมีด้วยกันหลายบล็อค

 

หลวงพ่อพุทธโสธร ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ วัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธที่มีประชาชนนับถือมากที่สุดในเเผ่นดิน พระพุทธานุภาพ และพลังพระบารมีจากองค์หลวงพ่อโสธรได้แผ่ขยายขจรขจายออกไปทั่วทุกสารทิศ สังเกตได้จากมีประชาชนชาวไทย เเละชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากได้มากราบไหว้เพื่อขอพรจากองค์หลวงพ่ออย่างต่อเนื่อง 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,754