เหรียญหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ รุ่นแรก ปี 2508 เนื้ออัลปาก้า

เหรียญหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ รุ่นแรก ปี 2508
เนื้ออัลปาก้า

เหรียญหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ จ.ระยอง รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2508 โดยคณะศิษย์ได้ขออนุญาติจัดสร้างเพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานฉลองสมณศักดิ์ที่ “พระครูภาวนาภิรัต” ถือได้ว่าเหรียญฉลองสมณศักดิ์เป็นเหรียญรุ่นแรกของท่าน ลักษณะด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ทิมครึ่งองค์ มียันต์ “มะ อะ อุ” มีข้อความว่า “พระครูภาวนาภิรัต (ทิม) ด้านหลังเหรียญเป็นยันต์ 5 และมีข้อความ “ที่ระลึก ฉลองสมณศักดิ์” 

เหรียญรุ่นแรกเมื่อแจกจ่ายจนหมดแล้ว ยังมีบรรดาศิษย์และผู้ศรัทธาต้องการอีกจำนวนมาก คณะศิษย์จึงจัดสร้างเหรียญรูปทรงเดิมขึ้นอีกครั้ง แต่ได้ให้ช่างแกะแม่พิมพ์ขึ้นใหม่เนื่องจากแม่พิมพ์เดิมได้ชำรุดไปแล้ว แม่พิมพ์ที่แกะขึ้นใหม่นี้ เรียกกันว่า “บล็อกเสริม รุ่นแรก” เป็นเหรียญอัลปาก้ากะไหล่เงิน ได้รับความนิยมเช่นกัน แต่ราคาเช่าบูชาย่อมเยากว่ารุ่นแรก

เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่ทิมได้รับการกล่าวขวัญว่า มีพุทธคุณยอดเยี่ยมทางประสบความสำเร็จเจริญก้าวหน้า โดยเฉพาะผู้รับราชการมียศศักดิ์จะนิยมกันมาก

 

"พระครูภาวนาภิรัต" หรือที่รู้จักกันในนามว่า "หลวงปู่ทิม อิสริโก" ท่านเกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2422 ตรงกับรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี) ที่บ้านหัวทุ่งตาบุตร ตำบลละหาร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ท่านเป็นหลานของหลวงปู่สังข์เฒ่า วัดเก๋งจีน ท่านได้อุปสมบทเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2449 มีพระครูขาว วัดทับมา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สิงห์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พระอาจารย์เกตุ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ณ พัทธสีมาวัดละหารไร่ ได้รับฉายาว่า “อิสริโก” 

เมื่อบวชแล้วก็ได้ศึกษาวิทยาคมจากตำราของ หลวงปู่สังข์เฒ่า ศึกษาเพิ่มเติมทั้งจากฆราวาสและบรรพชิต ท่านได้ออกธุดงค์ไปหลายจังหวัด ต่อมาท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส วัดละหารไร่ และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระครูภาวนาภิรัต เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2507

หลวงปู่ทิม ท่านมรณะภาพเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2518 สิริอายุรวม 96 ปี 69 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,732