เหรียญพระอาจารย์ฝั้น วัดป่าอุดมสมพร รุ่น 9 ปี 2513 เนื้ออัลปาก้า

เหรียญพระอาจารย์ฝั้น วัดป่าอุดมสมพร รุ่น 9 ปี 2513
เนื้ออัลปาก้า

เหรียญพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร รุ่น 9 จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2513 โดยนาวาเอก เกษม งามเอก ได้ออกแบบแม่พิมพ์ขึ้นมาใหม่ ลักษณะเป็นเหรียญกึ่งทรงกลมกึ่งรูปไข่ ด้านหน้าเหรียญตรงกลางมีรูปอาจารย์ฝั้นแบบหันข้างครึ่งองค์ มีข้อความ “พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร” และมีคำว่า “งามเอก” แบบกลับหัวซ้อนอยู่ที่ใต้ไหล่ซ้ายติดขอบเหรียญ ด้านหลังเหรียญทั้งสองข้างมีพระคาถา “พญายูงทอง” ตรงกลางเป็นเครื่องอัฐบริขาร ด้านใต้มีคาถา “นะโมพุทธายะ” และชื่อวัด “อุดมสมพร”

การจัดสร้างมี 1.เนื้อเงิน 2.เนื้ออัลปาก้า 3.เนื้อฝาบาตร 4เนื้อฝาบาตรกะไหล่ทอง 5.เนื้อทองแดงรมดำ 6.เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน และทองแดงกะไหล่ทอง

 

พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม ปี พ.ศ.2442 ที่บ้านม่วงไข่ ต.พรรณา อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ท่านเกิดในตระกูล "สุวรรณรงค์" เจ้าเมืองพรรณานิคม ใน ปี พ.ศ.2461 ขณะที่ท่านอายุได้ 19 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่ วัดโพนทอง บ้านบะทอง พอท่านอายุครบ 20 ปี ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดสิทธิบังคม อ.พรรณานิคม ต่อมาเมื่อ ปี พ.ศ.2463 ท่านอาจารย์ฝั้น ได้พบกับ ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พร้อมกับขอเป็นศิษย์พระอาจารย์มั่น และได้ขอญัตติเป็นธรรมยุกตินิกาย เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ปี พ.ศ.2468 ที่วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี โดยมีพระธรรมเจดีย์ (จูม พันธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์

"พระอาจารย์ฝั้น" เป็นพระเถระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตลอดเวลาที่อยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ ท่านเคร่งครัดในพระธรรมวินัยอย่างไม่มีความด่างพร้อยใดๆ คำสอนของท่านเป็นที่น่าศรัทธาเลื่อมใสของทุกคนที่มีโอกาสได้กราบไหว้

พระอาจารย์ฝั้น มรณภาพเมื่อวันที่ 4 มกราคม ปี พ.ศ.2520 ณ วัดป่าอุดมสมพร สิริรวมอายุได้ 78 ปี พรรษา 58

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,329