เหรียญหลวงพ่อมุม วัดปราสาทเยอร์ รุ่นแรก ปี 2507 เนื้ออัลปาก้า

เหรียญหลวงพ่อมุม วัดปราสาทเยอร์ รุ่นแรกปี 2507
เนื้ออัลปาก้า

เหรียญหลวงพ่อมุม วัดปราสาทเยอร์ จ.ศรีษะเกษ รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2507 โดยคุณวรวัฒน์ รุ่งแสง ร่วมกับศิษย์ดำเนินการจัดสร้าง ลัดษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อมุมครึ่งองค์ ข้างบนเหรียญเขียนว่า "วัดปราสาทเยอร์" ข้างล่างมีคำว่า "พระครูประสาธน์ขันธคุณ" ซึ่งเป็นสมณศักดิ์ หลวงพ่อมุม ด้านหลังเหรียญเรียบ แต่จะมีรอยจาร ที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษเป็นลายมือของหลวงพ่อ

หลวงพ่อมุม อินฺทปญโญ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 พ.ศ.2429 ณ บ้านปราสาทเยอร์ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ โยมบิดาชื่อ มาก บุญโญ โยมมารดาชื่อ อิ่ม บุญโญ วันที่ 9 พฤษภาคม 2441 ขณะท่านอายุได้ 12 ปี ได้บรรพยาเป็นสามเณรที่วัดปราสาทเยอร์เหนือโดยมีเจ้าอาวาสวัดปราสาทเยอร์เหนือในสมัยนั้น อาจารย์พิมพ์ เป็นผู้ชวยให้อุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2449 ขณะท่านอายุครบ 20 ปี โดยมีพระอาจารย์ปริม เจ้าอาวาสวัดปราสาทเยอร์เหนือ เป็นพระอุปัฌชาย์ พระอาจารย์พรหมมา วัดสำโรงระวี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์ทอง วัดไพรบึง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ 

ภายหลังอุปสมบทท่านได้เพียรศึกษาพระปริยัติธรรม บาลีไวยากรณ์ พระธรรทบท มูลกัจจายนะสูตร กรรมฐาน และคาถาอาคมการลงอักขระเลขยันต์ต่าง ๆ จนเชี่ยวชาญ อีกทั้งอักขระขอม คาถาอาคม ไสยเวทย์ จากพระอาจารย์เขมรและพระอาจารย์จากประเทศลาวจนมีความเชี่ยวชาญ ฝึกปฏิบัติสมถะกรรมฐานและวิปัสนากรรมฐานจนมีจิตและสมาธิอันกล้าแข็งแน่วแน่ตามลำดับ 

หลวงพ่อมุมพากเพียรศึกษาวิชาจากสมเด็จลุนเป็นเวลานานจนเชี่ยวชาญท่านจึงกราบลาสมเด็จลุน ธุดงค์กลับมายังเมืองขุขันธ์จนถึงวัดปราสาทเยอร์ ในกาลนี้สมเด็จลุนยังเมตตามอบสรรพตำราต่าง ๆ ให้กับหลวงพ่อมุมเพื่อศึกษาเพิ่มเติม (ปัจจุบันตำราใบลานต่าง ๆ ยังคงมีเก็บรักษาไว้ ณ วัดปราสาทเยอร์ใต้)

ภายหลังพระอาจารย์ปริม เจ้าอาวาสวัดปราสาทเยอร์เหนือได้มรณภาพลง ชาวบ้านจึงนิมนต์หลวงพ่อมุมมาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดปราสาทเยอร์เหนือ ท่านได้พัฒนาวัดปราสาทเยอร์เหนือจนมีความเจริญขึ้น ทั้งในด้านถาวรวัตถุและกิจการทางพระพุทธศาสนา

หลวงพ่อมุม อินฺทปญโญ มรณะภาพเมื่อ วันที่ 9 เดือนกันยายน 2522 สิริอายุรวม 93 ปี 73 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,892