เหรียญพ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน รุ่นแรก พิมพ์ 2 ขอบ ปี 2498 เนื้อทองแดง

“เหรียญพ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน รุ่นแรก พิมพ์ 2 ขอบ ปี 2498 เนื้อทองแดง”

เหรียญพ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นใน ปี พ.ศ.2498 เหรียญพ่อท่านคล้าย จัดเป็นเหรียญหลักยอดนิยมสูงสุดเหรียญหนึ่งของพระคณาจารย์สายใต้ 

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ มีหูในตัว 

ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนพ่อท่านคล้ายครึ่งองค์ มีข้อความว่า “หลวงพ่อคล้าย วัดสวนขัน รุ่น ๑” โดยด้านหน้าเหรียญแบ่งรายละเอียดพิมพ์ที่ “ไฝ” ของพ่อท่านคล้าย มีความแตกต่างกันตรงที่ “ไฝแตก” และ “ไ ฝไม่แตก” 

ด้านหลังเหรียญเป็นยันต์ เหรียญรุ่นนี้มีจุดสังเกต คือ ด้านหลังของเหรียญมีรอยเส้นซ้อน อันเนื่องมาจากการปั้ม บริเวณขอบเหรียญด้านล่างอย่างชัดเจน เป็นที่มาของ “พิมพ์ 2 ขอบ"

 

พระครูพิศิษฐ์อรรถการ (คล้าย จนฺทสุวณฺโณ) วัดสวนขัน อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เดิมชื่อ คล้าย สีนิล เกิดเมื่อวันอังคารที่ 27 มีนาคม 2417 ที่บ้านโคกทือ ต.ช้างกลาง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช (ปัจจุบัน คือ อ.ช้างกลาง) บิดาชื่อ อินทร์ มารดาชื่อ เนี่ยว (เหนี่ยว)

ท่านเป็นคนมีมานะอดทน ขยันหมั่นเพียร อยู่ในโอวาทคำสั่งสอนของบิดามารดาและครูอาจารย์อย่างเคร่งครัด สุภาพ เรียบร้อย ว่านอนสอนง่าย นิสัยอ่อนโยนละมุนละไม จึงเป็นที่รักของบิดามารดา ครูอาจารย์และญาติมิตรเป็นอันมาก

เมื่ออายุ 19 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดทุ่งปอน (วัดจันดี) โดยมี พระอธิการจัน เจ้าอาวาสวัดจันดี เป็นพระอุปัชฌาย์ ต่อมาอายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ อุทกุกเขปสีมา (ศาลาน้ำ) ที่วัดม่วง ต.ฉวาง อ.ฉวาง โดยมี พระครูกราย คงคสุวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดหาดสูง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า "จนฺทสุวณฺโณ"  

ท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี เรียนมูลกัจจายน์ รวมทั้งได้ศึกษาทางวิปัสสนากัมมัฎฐาน และไสยศาสตร์ จากหลายอาจารย์ ปี พ.ศ.2448 เป็นเจ้าอาวาสวัดสวนขัน นานถึง 65 ปี จนถึงวันมรณภาพ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2513 สิริรวมอายุ 96 ปี

ทุกวันนี้ สรีระของท่านได้บรรจุไว้ในหีบแก้ว ประดิษฐานอยู่ในองค์พระเจดีย์ที่ วัดพระธาตุน้อย (ซึ่งท่านเป็นเจ้าอาวาส เมื่อ พ.ศ.2500) โดยสรีระของท่านไม่เน่าเปื่อยแต่ประการใด

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,848