เหรียญหลวงปู่ทวดเปิดโลก หลวงปู่ดู่ วัดสะแก ปี 2532 เนื้อเงิน

“เหรียญหลวงปู่ทวดเปิดโลก หลวงปู่ดู่ วัดสะแก ปี 2532 เนื้อเงิน”

เหรียญหลวงปู่ทวดเปิดโลก หลวงปู่ดู่ วัดสะแก จ.พระนครศรีอยุธยา จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2532 คณะศิษย์ได้จัดสร้างเหรียญปั้มหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงรูปไข่ หูในตัว

ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงปู่ทวดนั่งสมาธิบนดอกบัว มีลูกแก้วบนฝ่ามือ มีข้อความว่า “หลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด” 

ด้านหลังเหรียญเป็นรูปยันต์ “นะ” อยู่ตรงกลาง และมีรัศมีโดยรอบ 22 แฉก ด้านใต้ของรูปยันต์มีข้อความว่า “๑พระพรหมปัญโญ (ดู่) ช วัดสะแก อยุธยา ๒๕๓๒” 

จำนวนการจัดสร้าง 

1.เนื้อทองคำ 240 เหรียญ 

2.เนื้อเงิน 1,036 เหรียญ 

3.เนื้อตะกั่ว 1,000 เหรียญ 

4.เนื้อทองแดง 10,500 เหรียญ 

เหรียญหลวงปู่ทวดเปิดโลกนับเป็นเหรียญที่ถูกกล่าวขวัญถึงอย่างมากอาจเรียกได้ว่าเป็นเหรียญที่โด่งดังมากที่สุดอีกเหรียญหนึ่งที่ปลุกเสกโดยหลวงปู่ดู่วัดสะแก

 

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ เกิดในตระกูลหนูศรี เมื่อวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2447 ตรงกับวันศุกร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีมะโรง บรรพชาอุปสมบท ณ วัดสะแก ตำบลธนู อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีหลวงปู่กลั่น เจ้าอาวาสวัดพระญาติการาม เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่แด เจ้าอาวาสวัดสะแก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงปู่ฉาย วัดกลางคลองสระบัว เป็นพระอนุสาวนาจารย์ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2468 ตรงกับวันอาทิตย์ แรม 4 ค่ำ เดือน 6 ได้รับฉายาว่า “พรหมปัญโญ”

ด้วยความที่ท่านเป็นผู้มีความใฝ่รู้จึงมีความเพียรที่ศึกษาทั้งด้านปริยัติและปฏิบัติ จากพระคณาจารย์ผู้ทรงภูมิรู้ภูมิธรรมในยุคนั้นหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อกลั่น หลวงพ่อเภา ท่านเจ้าคุณเนื่อง พระครูชม หลวงพ่อรอด (เสือ) และอีกหลายๆ ท่าน ตามจังหวัดต่างๆ

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มีวิธีการเมตตาในสอนศิษย์ทังหลาย โดยอุบายธรรมสั้นๆ ง่ายๆ แต่มีความหมายลึกซึ้งในตัว โดยเล่าจากเหตุการณ์ที่ท่านพบเห็นมากับตัวของท่านเองหรือได้มาจากการปฏิบัติธรรมอันยาวนานตลอดชีวิตท่าน และบางครั้งก็กล่าวถึงพุทธประวัติ ธรรมบทหรือชาดกต่างๆ ตามแต่ท่านจะเห็นควร ในเวลาหรือโอกาสต่างๆ ที่จะนำมาสอนศิษย์เพราะลูกศิษย์แต่ละคนนั้นมีภูมิธรรมไม่เท่ากัน คนที่เข้าวัดใหม่ๆ ท่านก็จะสอนแบบเข้าใจง่ายๆ แต่ลึกซึ้งและกินใจจน เสมือนหนึ่งว่าท่านสามารถรู้ถึงก้นบึ้งของความคิดของบรรดาลูกศิษย์ลูกหา

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ มรณภาพเมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ.2533 รวมสิริอายุได้ 85 ปี 65 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,693