พระสมเด็จหลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร

พระสมเด็จหลวงปู่ภูวัดอินทรวิหาร

พระเครื่องหลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร จ.กรุงเทพมหานคร พระเนื้อผงรูปทรงสี่เหลี่ยมแบบพระสมเด็จนั้น พระของหลวงปู่ภูก็เป็นที่นิยมกันมากเช่นกัน และหลวงปู่ภูท่านก็เป็นลูกศิษย์ของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อีกด้วย

การสร้างพระเครื่อง ของหลวงปู่ภู ท่านได้นำมวลสารผงวิเศษห้าประการของเจ้าประคุณสมเด็จฯ มาเป็นส่วนผสมในการสร้างด้วย เนื่องจากเจ้าประคุณสมเด็จฯ เมื่อครั้งที่ท่านมาช่วยสร้างพระเครื่องที่วัดบางขุนพรหมนั้น ท่านได้มาพักอยู่ที่วัดอินทร์กับหลวงปู่ภู พระสมเด็จของหลวงปู่ภูจึงมีมวลสารผงวิเศษของเจ้าประคุณสมเด็จฯ ผสมอยู่ด้วย 

การสร้างพระเครื่องของท่านก็เพื่อหาทุนปฏิสังขรณ์พระศรีอาริยเมตไตรย์ (หลวงพ่อโต วัดอินทร์) ซึ่งท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ สร้างไว้ได้เพียงครึ่งองค์ เจ้าประคุณสมเด็จฯ ท่านก็มามรณภาพลงเสียก่อน 

พระเนื้อผงของหลวงปู่ภูนั้น มีอยู่ด้วยกันหลายพิมพ์ทรง เช่น พิมพ์แซยิดแขนกลม พิมพ์แซยิดแขนหักศอก พิมพ์เจ็ดชั้น พิมพ์หูติ่ง พิมพ์แปดชั้นแขนหักศอก พิมพ์แปดชั้นแขนกลม พิมพ์สามชั้นหูบายศรี พิมพ์ลีลา พิมพ์ปิดตา พิมพ์พระสังกัจจายน์ ซึ่งมีทั้งแบบข้างเม็ดและพิมพ์ห้าเหลี่ยม พิมพ์ไสยาสน์ และพิมพ์ห้าเหลี่ยม เป็นต้น

พระเครื่องของหลวงปู่ภูที่มีความนิยมมากๆ และมีสนนราคาสูงก็คือ พระสมเด็จพิมพ์แซยิดแขนกลม และพิมพ์แซยิดแขนหักศอก 

 

"พระครูธรรมานุกูล" หรือ "หลวงปู่ภู จันทเกสโร" เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร พระ เกจิอาจารย์เลื่องชื่อองค์หนึ่งในยุคนั้น หลวงปู่ภูถือเป็นศิษย์เอกผู้ใกล้ชิดสมเด็จ พระพุฒาจารย์ (โต) ที่ได้รับการถ่ายทอดเคล็ดวิชา-วิทยาคมต่างๆ มากมาย

หลวงปู่ภู เกิดที่หมู่บ้านวังหิน อ.เมือง จ.ตาก ตรงกับปีขาล พ.ศ.2373 พออายุ 9 ขวบ ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดท่าคอย ศึกษาเล่าเรียนอักขระสมัย (ภาษาขอม) และหนังสือไทยกับท่านอาจารย์วัดท่าแค 

กระทั่งอายุ 21 ปี เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดท่าคอย มีพระอาจารย์อ้น เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์คำ วัดท่าแค เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์มา วัดน้ำหัด เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายานามว่า "จันทเกสโร"

หลวงปู่ภูท่านจำพรรษาอยู่ที่ วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม ท่านนับว่าเป็นศิษย์ที่ใกล้ชิดเจ้าประคุณสมเด็จมากองค์หนึ่ง หลวงปู่ภูท่านมีอายุยืนถึง 103 ปี 

พระที่ท่านสร้างขึ้นนั้นเข้าใจว่าท่านสร้างไว้ตั้งแต่ประมาณ พ.ศ.2463 เรื่อยมาหลายปี จำนวนพระที่สร้างขึ้นนั้นจึงมากมายหลายพิมพ์ 

หลวงปู่ภูได้มรณภาพเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2476 สิริอายุ 103 ปี พรรษา 83

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,919