เหรียญโภคทรัพย์ หลวงพ่อเส็ง วัดศรีประจันตคาม ปี พ.ศ.2499 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

“เหรียญโภคทรัพย์ หลวงพ่อเส็ง วัดศรีประจันตคาม ปี พ.ศ.2499 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง”

เหรียญโภคทรัพย์ หลวงพ่อเส็ง วัดศรีประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2499  เป็นเหรียญที่หลวงพ่อเส็งสร้างขึ้นเป็นรุ่นที่ 3 เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสที่มีการปลูกต้นโพธิ์ตรัสรู้ "พันธุ์พุทธคยา" ที่วัดประจันตคาม

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปทรงกลม

ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปนางกวักนั่งในท่ากวักทรัพย์ มีถุงเงินกองอยู่ด้านหน้า ด้านบนมีอักขระขอมอ่านว่า “สิริโภคา นะมายะโธ สัพพะทะนัง” ตรงบริเวณพื้นเหรียญปลายมือขวาของนางกวัก จะมีโค๊ดดอกจันทร์ 16 แฉกตอกอยู่ ด้านล่างมีอักษรไทยว่า “เหรียญโภคทรัพย์”

ด้านหลังเหรียญมีอักษรไทยอยู่รอบขอบเหรียญว่า “เหรียญโภคทรัพย์ในพิธีปลูกต้นโพธิ์ตรัสรู้พันธุ์พุทธคยา วัดศรีประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พ.ศ. ๒๔๙๙” ตรงกลางเป็นในโพธิ์บนยอดมีอักขระขอม ส่วนในใบโพธิ์มีอักขระขอมสองแถว อ่านว่า “อุ อะ พะ สะ นะ ชาลิติ ประสิทธิลาภา”

พุทธคุณเป็นที่ปรากฏด้านเมตตามหานิยมและการค้าการขายสุดยอด

 

“หลวงพ่อเส็ง” เกิดเมื่อวันพุธ ที่ 19 มกราคม 2440 แรม 13 ค่ำ เดือน 2 ปีระกา ณ บ้านเมืองใหม่ อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี 

อุปสมบทเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2460 ณ วัดทัพช้าง (เมืองใหม่) หลวงพ่อเส็งเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อพุก วัดพระยาทำ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และ หลวงปู่สิงห์ วัดบ้านโนน 

หลวงพ่อเส็งมีวิชาดีอยู่วิชาหนึ่ง ซึ่งเป็นที่เลื่องลือมาก คือ วิชาเรียกทรัพย์ เล่ากันว่าทุกครั้งเมื่อทางวัดศรีประจันตคามมีงานหรือจำเป็นต้องหาทุนมาทำการก่อสร้างอย่างใดอย่างหนึ่ง หลวงพ่อเส็งไม่เคยไปเรี่ยไรบอกบุญที่ไหน แต่จะให้ลูกศิษย์นำเอาธงพระสีวลีไปปักไว้บนต้นพิกุลต้นใหญ่ใกล้พระอุโบสถ จากนั้นท่านก็จุดธูปนมัสการพระประธานในพระอุโบสถ แล้วท่านก็ออกมาบริกรรมคาถาใต้ต้นพิกุลต้นนั้น เมื่อธูปไหม้หมดท่านก็จะจุดธูปดอกใหม่อีกอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ เมื่อควันธูปลอยไปทางทิศใด ก็จะมีผู้คนจากทิศนั้นแห่กันมาทำบุญถวายปัจจัยและสิ่งของเป็นจำนวนมาก จนทำให้มีคนมาทำบุญแน่นทุกงานและมีปัจจัยกับสิ่งของมาทำการก่อสร้างจนสำเร็จทุกครั้ง

“หลวงพ่อเส็ง” ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2507 รวมสิริอายุ 67 ปี 47 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,842