เหรียญหลวงพ่อไซร้ วัดช่องลม จ.อุตรดิตถ์ รุ่นแรก ปี พ.ศ.2498 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

“เหรียญหลวงพ่อไซร้ วัดช่องลม จ.อุตรดิตถ์ รุ่นแรก ปี พ.ศ.2498 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง”

เหรียญหลวงพ่อไซร้ วัดช่องลม จ.อุตรดิตถ์ รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2498 

ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปทรงเสมา 

ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อไซร้นั่งเต็มองค์ ข้างล่างมีข้อความว่า “หลวงพ่อไซ้ร”

ด้านหลังเหรียญปั้มเป็นยันต์ และจะมีรอยจารยันต์

เหรียญรุ่นนี้มีจำนวนการจัดสร้างน้อยมาก 

พุทธคุณเด่นทางด้าน "เมตตาค้าขาย-เมตตามหานิยม-มหาอุตม์-อยู่ยงคงกระพันชาตรี-นิรันตราย-แคล้วคลาดปลอดภัย

 

“พระครูนิกรธรรมรักษ์ ติสฺสโร” หลวงพ่อไซร้ นามเดิม ไซร้ ทิพยาวงษ์ เกิดวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2436 ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 3 ปีมะเส็ง ที่บ้านหนองเหี้ย ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 

หลวงพ่อไซร้ ก่อนอุปสมบทได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์วัดอยู่กับ หลวงพ่อฮวบ เจ้าอาวาสวัดสามัคคยาราม และได้ศึกษาเล่าเรียนภาษาไทย และภาษาขอมจาก หลวงพ่อฮวบ จนมีความรู้แตกฉาน และยังมีความชำนาญนำไปใช้ในการศึกษาธรรมะได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งอายุได้ 16 ปี ด้วยนิสัยใฝ่เรียนรู้ด้านธรรมะ และมีความรักความศรัทธาเลื่อมใสในสมณเพศ จึงได้ขอบรรพชาเป็นสามเณรกับ พระอธิการก้อน เจ้าอาวาสวัดช่องลม เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2452

หลังจากบวชเป็นสามเณรจนกระทั่งอายุครบ 20 ปี จึงได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดช่องลม ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2456 มี พระอธิการขีด วัดกุมภีร์ทอง ต.บ้านด่าน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการจ้อน เป็นกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการป้อม เป็นอนุสาวนาจารย์ 

หลวงพ่อไซร้ ท่านมีเมตตาธรรมเป็นอุปปัญญาประจำใจไม่เลือกชั้นวรรณะใครมีธุระก็ติดต่อได้ทุกเวลา อัธยาศัยกว้างขวางเคารพในการปฏิสันถาร วาจาอ่อนน้อมน่าบูชายิ่งนัก ใครจะขอให้ปลุกเสกเลขยันต์ทำน้ำมนต์ ท่านทำให้ทุกอย่าง จนหาเวลาว่างของตนเองไม่ได้ แม้แต่ยามอาพาธท่านยังยอมเสียสละเวลาและชีวิตเพื่อผู้อื่นโดยถือคติธรรมตามรอยพระพุทธองค์ว่า “ผู้เสียสละ คือ ผู้ชนะแล้ว” หมายถึง การเอาชนะใจตนเองถือเป็นการชนะเลิศ เพราะว่าไม่มีทางกลับมาแพ้ได้อีกต่อไป

หลวงพ่อไซร้ มรณภาพ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2507 สิริอายุรวม 71 ปี พรรษา 51

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,681