เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง รุ่นแรก พิมพ์สองหู เนื้อทองแดงผิวไฟ

เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง รุ่นแรก พิมพ์สองหู เนื้อทองแดงผิวไฟ

เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง จ.นครปฐม รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2480-2490 เพื่อแจกทหารหาญที่ผ่านสงครามอินโดจีน

จัดสร้างขึ้นมาด้วยกัน 2 พิมพ์ คือ พิมพ์หูเดียว กับ พิมพ์สองหู

ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มขอบหยัก (รูปกงจักร)

ด้านหน้าตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อแช่มนั่งครองจีวรห่มคลุมเต็มองค์ มือข้างซ้ายยกขึ้นและมีอักขระขอม "ตัวนะ" ที่ฝ่ามือ ไม่มีอาสนะสำหรับรองนั่งแต่กลายเป็น "ปืนไขว้" แทน ซึ่งเป็นอุปเท่ห์อย่างหนึ่งทางไสยเวทเรียกกันว่า "ข่มอาวุธ" หรือเรียกว่าเป็นการตัดไม้ข่มนาม โดยรอบมีอักษรไทยว่า "หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง" มีอักขระขอมตรงอกเป็น “ตัวอะ" และบริเวณโดยรอบองค์ท่านอ่านว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ในหยักทั้ง 16 หยัก มีพระนามย่อ "พระเจ้าสิบหกพระองค์" อ่านว่า "นะ มะ นะ อะ นอ กอ นะ กะ กอ ออ นอ อะ นะ อะ กะ อํ" 

ด้านหลังเหรียญเป็นรูปหนุมาน เรียกว่า ยันต์หนุมานกุมทัพ ซึ่งน่าจะถอดมาจากภาพตอน หนุมานเนรมิตกายอ้าแขนป้องกันทัพจากเรื่องรามเกียรติ์ ยันต์นี้เป็นยันต์ที่ปรากฏใน ตำราพิชัยสงครามด้วย 

ทั้งนี้ได้มีการลงคาถากำกับไว้ด้านบนด้วย คือ "นะ ปะ พุท ปิ พะ สะ ภะ ตะ" บริเวณดวงตา ก็เขียนคล้ายๆ กับเลข “๖” ซึ่งน่าจะเป็นอุปเท่ห์ในทางคุ้มกัน เน้นเรื่องหัวใจคาถา (หัวใจพระไตรสรณาคม) ที่ว่า "อิ สวา สุ สุ สวา อิ" นอกจากนี้แล้วในดวงตายังลงยันต์หัวใจพระไตรปิกฎไว้ด้วย คือ "มะ อะ อุ" บริเวณปากด้านบน ลงยันต์หัวใจมงคลเก้า (นวหรคุณ) คือ "อะ สัง วิ สุ โล ปุ สะ พุ ภะ" ส่วน บริเวณปากตรงกลาง คือยันต์ "ทะ อะ งะ" และ บริเวณปากด้านล่าง คือยันต์ "ยะ หะ ปะ ดะ" 

พุทธคุณล้ำเลิศในด้านคงกระพันชาตรี คุ้มครอง ป้องกันภยันตรายต่างๆ  

 

“​หลวงพ่อแช่มอินทโชโต หรือ “หลวงพ่อแช่มวัดตาก้อง ท่านเกิดเมื่อ ปี พ.ศ.2405 ตรงกับรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 

ชีวิตในวัยหนุ่ม ท่านเป็นคนชอบท่องเที่ยวไปอย่างคึกคะนอง จนกระทั่ง พอมีอายุครบ 20 ปีตรงกับปี พ.ศ.2425 ท่านก็ได้อุปสมบท ณ วัดสะพานเนียงแตก

โดยมี พระครูอุตรการบดี (หลวงพ่อทา) เป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งในขณะนั้น หลวงพ่อทา เป็นพระเกจิที่เรืองเวทวิทยาคม 

หลวงพ่อแช่ม จึงได้รับการถ่ายทอดวิทยาคมต่างๆไว้มากมาย โดยเฉพาะการเจริญกรรมฐานตามแบบโบราณจารย์  

นอกจากนี้ท่านยังได้ฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อศึกษาเพิ่มเติมจากพระเกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงของ จ.นครปฐม ในสมัยนั้นอีกด้วย อาทิ “หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว” จนเป็นที่เลื่องลือกันว่าท่านสำเร็จกสิณถึงขั้นอภิญญา 

หลวงพ่อแช่มท่านละขันธ์ไปด้วยโรคชราในราวพ.ศ.2492 อายุได้87ปี 67 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 341,600