เหรียญในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงผนวช ปี พ.ศ.2508 บล็อกนิยม เว้าหน้า เจดีย์เต็ม เนื้อทองแดง

“เหรียญในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงผนวช ปี พ.ศ.2508 บล็อกนิยม เว้าหน้า เจดีย์เต็ม เนื้อทองแดง” 

 เหรียญนี้จัดสร้างในปี พ.ศ.2508 ซึ่งเป็นปีที่พระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในโอกาสที่มีพระชนมายุเสมอด้วยสมเด็จพระราชบิดา เจ้าฟ้า มหิดลอดุลยเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์ 

โดยทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการกุศล 4 อย่าง อันเรียกว่า "จาตุรงคมงคล" 

และได้มีการจัดพิมพ์ "หนังสือจาตุรงคมงคล" แจ้งหมายกำหนดการและกำหนดการพระราชกรณียกิจสำคัญที่ทรงปฏิบัติ ปรากฏในหัวข้อเรื่องที่ 4 ตอนหนึ่งเอ่ยถึงที่มาของ "เหรียญทรงผนวช" ไว้ดังนี้

 "...อนึ่ง ทางวัดบวรนิเวศวิหารได้ขอพระบรมราชานุญาตสร้างเหรียญพระบรมรูปทรงผนวช ซึ่งมีพระเจดีย์อยู่อีกด้านหนึ่ง เพื่อเป็นอนุสรณ์ในงานจาตุรงคมงคลนี้ เหรียญที่สร้างขึ้นนี้มีรูปกลมขนาดเหรียญบาท ด้านที่มีพระบรมรูปทรงผนวช มีพระปรมาภิไธยซึ่งเป็นลายพระหัตถเลขาทรงไว้ในสมุดทะเบียนวัดว่า "ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.ภูมิพโล" อยู่ภายใต้พระบรมรูป (ถ่ายทำจากลายพระหัตถ์ตามจริง) เบื้องบนมีอักษรว่า "ทรงผนวช ๒๔๙๙" ส่วนอีกด้านหนึ่งมีรูปพระเจดีย์มีรูปพระเจดีย์วัดบวรนิเวศวิหาร มีอักษรเป็นวงกลมที่ขอบเหรียญว่า "เสด็จฯ สมโภชพระเจดีย์ทองบวรนิเวศ ๒๙ สิงห์ ๒๕๐๘ ในมงคลสมัยพระชนมายุเสมอสมเด็จพระราชบิดา..."

"เหรียญทรงผนวช" มีพุทธลักษณะอันสวยงาม แบ่งได้เป็น 2 บล็อก คือ บล็อกธรรมดา (บล็อกปกติ) และ บล็อกนิยม (มีรอยเว้าที่ขอบเหรียญตรงหูห่วง) เป็นเหรียญที่นับวันจะยิ่งทรงคุณค่ายิ่งขึ้น ถึงแม้ในสมัยนั้นจำนวนการสร้างค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นที่นิยมแสวงหาอย่างสูงตลอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

 

Visitors: 341,859