พระปรุหนัง พิมพ์บัวเบ็ด เนื้อชินเงิน

“พระปรุหนัง พิมพ์บัวเบ็ด เนื้อชินเงิน”

“พระปรุหนัง” เป็นพระศิลปะอยุธยาบริสุทธิ์ ที่งดงามแบบหาที่ติมิได้ ที่เรียกว่า “ปรุหนัง” ก็เพราะว่าลักษณะของพระ ที่สร้างคล้ายกับแผ่นหนังใหญ่ที่ฉลุโปร่ง เพื่อใช้ในการเชิดหนังในสมัยก่อน แสดงให้เห็นว่าเป็นฝีมือที่ยอดเยี่ยมของช่างอยุธยาเลยทีเดียว

พระปรุหนัง จัดเป็นพระเนื้อชินอันดับหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้นกำเนิดครั้งแรกอยู่ที่วัดมหาธาตุ ได้ถูกพบเป็นจำนวนมาก ต่อมามีผู้พบที่วัดพุทไธศวรรย์ วัดราชบูรณะ วัดปราสาทและอีกหลายๆ วัด

พระปรุหนังมีด้วยกันหลายพิมพ์ คือพิมพ์วัดบัวเบ็ด พิมพ์บัวก้างปลา พิมพ์ปรุหนังเดี่ยว พิมพ์ปรุหนังลีลา แต่พิมพ์ที่นิยมที่สุดก็ คือ พิมพ์บัวเบ็ด เพราะถือว่าเป็นพิมพ์ที่สวยที่สุด

เอกลักษณ์ของพระปรุหนัง จะเป็นพระที่สร้าง มีสาวกอยู่ซ้ายและขวา เป็นพระที่ค่อนข้างจะใหญ่ มีทั้งทำเป็นฉลุทั้งองค์ ครึ่งองค์ และทำตันทั้งองค์

พระปรุหนัง มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ตัดกรอบสี่เหลี่ยม ฐานกว้างประมาณ 4.5 ซม. สูงประมาณ 5 ซม. ด้านหลังขององค์พระแบนเรียบทั้งหมด ไม่มีลายผ้า หรือลายอื่นใด องค์พระมีผิวปรอทปกคลุมทั่วทั้งองค์ บางองค์จะปิดทองเดิมมาจากกรุ บางองค์จะมีชาดแดงเก่า

เป็นที่สังเกตว่าพระปรุหนังไม่ว่าจะพบที่กรุไหน จะเป็นเนื้อชินเงิน หรือชินปนตะกั่วเท่านั้นส่วนเนื้อดินจะไม่มี เพราะที่พบเนื้อดินจะเป็นพระที่สร้างโดยเกจิอาจารย์ยุคหลังเท่านั้น

พระปรุหนัง เป็นพระที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นพระที่สร้างโปร่ง เพราะฉะนั้นจึงหักชำรุดง่าย โดยเฉพาะส่วนคอขององค์พระจะบางที่สุด เลยทำให้พระส่วนที่สมบูรณ์มีน้อยพระที่สมบูรณ์จึงมีราคาที่เช่าหาที่สูงที่เดียว

ข้อสังเกตพระปรุหนังเกือบทุกองค์ ด้านล่างองค์พระ จะมีรอยตัด เพราะเน้นการเทเนื้อชินเงินจากด้านล่างสู่ด้านบน จึงมีการตัดชนวน ทำให้เห็นรอยตัด

พุทธคุณ เป็นที่ยอมรับกันว่า ยอดเยี่ยมทางด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี เพราะสมัยก่อนสร้างไว้เพื่อปกป้องคุ้มครองเหล่าวีรชนนักรบ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 342,726