เสือหลวงพ่อวงษ์ วัดปริวาส กรุงเทพฯ รุ่น 3 เนื้อทองแดง

“เสือหลวงพ่อวงษ์ วัดปริวาส กรุงเทพฯรุ่น 3 เนื้อทองแดง”

เสือหลวงพ่อวงษ์ วัดปริวาส กรุงเทพฯ รุ่น 3 เนื้อทองแดง จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2508

จำนวนการจัดสร้าง 2,500 องค์ เป็นเนื้อทองแดง ลักษณะเสือ รุ่น 3 เป็นแบบปั๊มเหมือนรุ่น 1 และรุ่น 2

ทำพิธีปลุกเสกที่อุโบสถ วัดปริวาส มีหลวงพ่อวงษ์และหลวงปู่ปานประทับผ่านร่างร่วมปลุกเสกจนเสือกระโดดได้จึงเสร็จพิธี ออกให้บูชาในงานประจำปี พ.ศ.2508 ราคาองค์ละ 20 บาท จนหมดลง

วิชาการสร้าง และปลุกเสกพยัคฆราช (เสือ) หล่อโลหะของหลวงพ่อวงษ์ ที่สร้างตั้งแต่รุ่น 1 ถึงรุ่น 6 (พ.ศ.2501-2519)

มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักสะสมเครื่องรางของขลังในรูปแบบเสือ ทั้งแบบปั๊มโลหะและหล่อโบราณ

ที่สร้างโดยหลวงพ่อวงษ์ พระเกจิอาจารย์ผู้มีความรู้ความสามารถในการสร้างและปลุกเสกเสือตามแบบที่ได้รับการถ่ายทอดจากหลวงปู่ปาน วัดมงคลโคธาวาส (บางเหี้ย)

ซึ่งหลวงปู่ปานได้ศึกษาวิชาการสร้างเสือมาจากหลวงปู่แตง วัดอ่างศิลา จ.ชลบุรี พระเกจิอาจารย์ผู้มีชื่อเสียงในด้านวิชาต่างๆ มากมายในสมัยเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว

สำหรับวิชาการสร้างเสือและปลุกเสกเสือนั้น หลวงพ่อวงษ์ได้รับการถ่ายทอดจากหลวงปู่ปานทางนิมิต

เมื่อปี พ.ศ.2498 เป็นระยะเวลาหลายปี จนกระทั่งสำเร็จวิชาการสร้างเสือ

หลวงพ่อวงษ์จึงได้สร้างเสือครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2501 และทุกครั้งที่มีการสร้างเสือ หลวงปู่ปานจะมาร่วมพิธีด้วยการผ่านร่างประทับทรง จนถึงรุ่นหก ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายในปี พ.ศ.2519

ในการสร้างและปลุกเสกเสือนั้น หลวงพ่อวงษ์จะนั่งปลุกเสกเสือจนกระทั่งเสือโลหะนั้นกระโดดได้เหมือนมีชีวิต จึงหยุดปลุกเสก บรรดาศิษย์ที่ศรัทธาในยุคนั้นเห็นท่านปลุกเสกเสือกระโดดได้เป็นเรื่องปกติ จึงศรัทธาเลื่อมใสมาก

 

พระครูขันตยาภิราม (หลวงพ่อวงษ์ วังสปาโล) เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2445 ในวัยเยาว์ท่านได้เรียนหนังสือตามเกณฑ์กับพระที่วัด สอบไล่ได้เทียบชั้นความระดับประถม 4 (สูงสุดในสมัยนั้น) พออายุ 21 ปี ถูกเกณฑ์เป็นทหารเรือที่กรมสรรพาวุธ บางนา และเมื่อปลดประจำการอายุ 23 ปี ได้อุปสมบทที่วัดปริวาส เมื่อวันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ.2468 โดยมี พระครูวินยานุบูรณาจารย์ (เชย) วัดโปรดเกศเชษฐาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดไม้ วัดปริวาส เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการน้อย วัดด่าน เป็นพระอนุสาวนาจารย์

หลวงพ่อวงษ์ชอบเป็นพระนักปฏิบัติ ศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา โดยได้ศึกษาที่วัดทองธรรมชาติ, วัดจักรวรรดิราชาวาส (สามปลื้ม) และวัดมหาธาตุฯ จนได้นักธรรมชั้นตรี ชำนาญทางด้านบาลีแบบมูลกัจจายน์ และภาษาขอมบาลี, ขอมไทย แต่ไม่ได้เข้าสอบต่อ เนื่องจากพระปลัดไม้ เจ้าอาวาสวัดปริวาส มรณภาพเมื่อ พ.ศ.2471 ทำให้หลวงพ่อได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส และได้เป็นพระอุปัชฌาย์ในเวลาต่อมา หลวงพ่อวงษ์มรณภาพเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2523

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,706