พระปิดตาหลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อสัมฤทธิ์

พระปิดตาหลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อสัมฤทธิ์

 พระปิดตาหลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก พิมพ์เกลอเดี่ยว เนื้อสัมฤทธิ์ ท่านได้สร้างและปลุกเสกเอาไว้ในยุคแรกๆ ประมาณปี พ.ศ.2460

วัตถุมงคลของหลวงพ่อทา ท่านสร้างไว้ได้แก่ เหรียญหล่อ พระปิดตา ตะกรุด และลูกสะกด เป็นต้น พุทธคุณที่เล่าสืบทอดกันมา พุทธคุณทางด้านมหาอุต คงกระพันชาตรี แคล้วคลาดปลอดภัย

หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก

ท่านเป็นพระร่วมยุคสมัยเดียวกับหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน แต่ในสมัยที่ท่านมีชีวิตอยู่ ท่านมีชื่อเสียงโด่งดังมากกว่าหลวงพ่อเงิน

จะเห็นได้จากพระราชพิธีพุทธาภิเษกสำคัญๆ ท่านจะได้รับนิมนต์ร่วมพิธีนั่งปรกปลุกเสกเสมอ เช่น พระราชพิธีพุทธาภิเษกพระกริ่งปวเรศ และพระราชพิธีพุทธาภิเษกพระกริ่งสวนเต่า

ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์ และทรงแต่งตั้งพระเถระ 4 รูป เพื่อทำหน้าที่พิทักษ์และเฉลิมพระเกียรติองค์พระปฐมเจดีย์

ประจำทั้ง 4 ทิศ

1.พระครูอุตรการบดี ประจำทิศเหนือ โดยหลวงพ่อทา ได้รับการแต่งตั้งเป็นองค์แรก และองค์ต่อมาคือ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว, หลวงพ่อสุข วัดห้วยจระเข้

2.พระครูทักษิณานุกิจ ประจำทิศใต้ พระเถระที่เคยดำรงสมณศักดิ์นี้ คือ หลวงพ่ออยู่ วัดโคกแขก, หลวงพ่อแจ้ง วัดธรรมศาลา, หลวงพ่อผัน วัดสรรเพชร, หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม

3.พระครูปริมานุรักษ์ ประจำทิศตะวันออก พระเถระที่เคยดำรงสมณศักดิ์นี้ คือ หลวงพ่อคต วัดใหม่สุประดิษฐ์, หลวงพ่อนวม วัดธรรมศาลา, หลวงพ่อคล้าย วัดศิลามูล

4.พระครูปัจฉิมทิศบริหาร พระเถระที่เคยดำรงสมณศักดิ์นี้ คือ หลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้, หลวงพ่อเกิด วัดงิ้วราย

หลวงพ่อทาท่านมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย อาทิ หลวงพ่อแดง วัดทุ่งคอก, หลวงพ่อวงษ์ วัดทุ่งผักกูด, หลวงพ่อเที่ยง วัดม่วงชุม, หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง เป็นต้น

ในอดีตหลวงพ่อทามีชื่อเสียงโด่งดังมาก บรรดานักเลงและเสือร้ายทั้งหลายทั่วเมืองต่างเกรงกลัวบารมีของท่าน เวลามีงานประจำปีของวัดพะเนียงแตก มีประชาชนมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก กลับไม่ต้องใช้ตำรวจมารักษาความปลอดภัยและก็ไม่มีเรื่องนักเลงตีกันในวัดเกิดขึ้นเลย

 

วัดพะเนียงแตก ต.มาบแค อ.เมือง จ.นครปฐม เดิมชื่อ “วัดปทุมคงคา” ชื่อนี้เข้าใจว่าพระครูอุตรการบดี (ทา โสณุตฺตโร) หรือหลวงพ่อทา เป็นผู้ตั้งชื่อเพราะอุโบสถหลังเก่าหลวงพ่อทาเป็นผู้สร้าง ซึ่งแต่เดิมไม่ใช่ชื่อ "วัดพะเนียงแตก" เหตุมาจากที่หลวงพ่อทาชอบเล่นพลุไฟพะเนียง วันหนึ่งในงานเทศกาลประจำปีของวัด ท่านเอามือไปปิดปากพลุไม่ให้พลุออกมาทางปาก จึงระเบิดออกทางด้านข้าง แต่ท่านไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ เลย ที่ทำเช่นนี้ท่านต้องการให้พวกนักเลงหัวไม้เกรงขามจะได้ปกครองและอบรมให้เป็นคนดีได้ ซึ่งก็เป็นดังนั้น ในงานเทศกาลประจำปีของวัดไม่เคยต้องอาศัยตำรวจเลย เพราะไม่มีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นสักครั้งเดียว จนชาวบ้านให้ฉายาว่า "หลวงพ่อพะเนียงแตก" และเรียกชื่อวัดว่า "วัดพะเนียงแตก"

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

Visitors: 341,892